"Khám bệnh" cho siêu xe - Nỗi khổ của nhà giàu Việt

   Chuyên mục: Tư vấn Tiêu dùng
Thành viên



 

Phía sau tay lái của những người sở hữu siêu xe hàng trăm mã lực không đơn giản chỉ là thú vui chơi siêu xe hay ánh mắt ngưỡng mộ của những người xung quanh, mà còn là cực hình của khổ chủ khi phải đưa chiến mã đi "khám bệnh".

Sở hữu cỗ máy tốc độ hàng trăm mã lực với thời gian tăng tốc 0-100 km/h chưa đầy 4 giây, những siêu xe của Lamborghini hay Ferrari đều khiến nhiều người thèm muốn được ngồi sau tay lái. Nhưng thú chơi nào cũng có mặt trái và siêu xe cũng thế, đặc biệt tại thị trường Việt Nam, nơi đường xá không dành cho những chiếc xe có khoảng sáng gầm chưa đến 1/3 gang tay.

Kiểm tra lỗi trên Ferrari 458 Italia.

Đang lăn bánh trên phố vào một sáng cuối tuần chiếc Ferrari 360 bỗng dưng tắt máy giữa đường, nhiều người đi xe máy dừng lại hóng chuyện, trong khi chủ nhân chỉ lắc đầu ngao ngán và tranh thủ cùng vài người dân gần đó hì hụt đẩy siêu ngựa vào lề đường chờ cứu hộ chở đi. Không ai rõ nguyên nhân nhưng nhiều người cho rằng siêu xe đã hết khấu hao. Những người thợ sau đó chỉ ra rằng xe bị lỗi động cơ, hộp số và cần phải có chuyên gia từ Ferrari đảm nhận việc sửa chữa.

Đây cũng không phải là tình huống hiếm gặp, chỉ cần một lỗi nhỏ cũng khiến chủ nhân tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ cho việc mời chuyên gia về chẩn đoán. Từng chia sẻ trên truyền thông, doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh, người sở hữu nhiều dòng siêu xe tại Việt Nam tiết lộ anh từng mất hàng chục ngàn đô, cho việc mời chuyên gia từ nước ngoài qua đây để kiểm tra cho chiếc Lamborghini Aventador. Sau đó vị chuyên gia chẩn đoán xe bị gãy một con ốc, chi phí thay con ốc đó giá vài trăm USD.


Siêu ngựa Ferrari 458 Italia màu vàng khiến nhiều người xót xa khi nước sơn phần động cơ bị bong tróc.

Một ông chủ garage chuyên khám bệnh cho siêu xe chia sẻ, trong số hơn 30 siêu xe có mặt tại Việt Nam đa số đều có xuất xứ từ các thị trường có khí hậu khác biệt như Mỹ, Hungary, Châu Âu vì thế khi mới về nước xe hay bị "sốc" nhiệt. Từ đó dẫn đến động cơ, đường điện bị lỗi, nước sơn lốc máy bị bong tróc.

Đường sá cũng là nguyên nhân khiến các siêu xe mau chống xuống cấp. Để bảo dưỡng cần có những trang thiết bị chuyên dụng để bắt bệnh cho siêu xe, nếu bị nặng hơn cần có những chuyên gia hàng đầu của các hãng sang chẩn đoán.


Thời gian chờ được khám bệnh thường kéo dài từ 2-3 tháng, do đó nhiều chủ xe cũng ngao ngán khi mang danh có siêu xe nhưng chỉ đắp mền chờ sửa và chi phí chẩn đoán cũng không hề rẻ. Chẳng hạn để update phần mềm cho chiếc Ferrari 458 Italia màu vàng chủ nhân phải đợi 2 tháng để garage đặt lịch với chuyên gia Ferrari sang, chi phí cho lần bảo dưỡng này vào khoảng 80 triệu đồng.


Việc "dặm vá" những chỗ xước trên siêu xe cũng phức tạp không kém. Một mã màu riêng biệt sẽ được hãng mẹ cung cấp cho những người thợ tại Viêt Nam.

Trong khi đó để xóa lỗi, chạy phần mềm và sửa hộp số chiếc Ferrari 360, chủ nhân mất khoảng 200 triệu. Đắt nhất và thời gian chờ lâu nhất có thể kể đến chiếc Ferrari California mui trần màu đỏ, thời gian chờ chuyên gia sang và đặt phụ tùng mất khoảng 6 tháng, trong đó tổng chi phí cho lần sửa chửa ngốn hết hơn 800 triệu.

Tốn tiền nhưng chưa chắc "bệnh" đã dứt hẳn, một chiếc Lamborghini Murcielago ở Việt Nam đã nhiều lần được "bổ máy" để bắt bệnh, nhưng sau một thời gian chủ xe vẫn chạy xe trên phố với tâm lý bất an có thể chết máy bất cứ lúc nào. Kết cục, siêu xe được "sang tay" nhiều lần, cứ sau một đời chủ siêu bò lại được khoác lên ngoại thất một màu sơn mới. Sau nhiều năm "vạ vật" tại garage, siêu xe này cũng được một người chơi xe tại Hà Nội mua về để cho thuê chụp hình.


Thế mới biết, không phải cứ sắm siêu xe là "sướng". Nhiều điều kiện từ khách quan đến chủ quan khiến nhiều chủ siêu xe "điêu đứng", tốn thời gian và công sức để bảo dưỡng, sửa chữa cho siêu xe của mình. Để nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của người dân mỗi khi đưa xe ra đường, cái giá của người chơi siêu xe bỏ ra cũng không hề rẻ.