Đây là luật mới giúp xe nhập giảm giá, bớt khan hàng tại Việt Nam

   Chuyên mục: Sự kiện
Thành viên



Nghị định mới sửa đổi một số điều kiện trong việc nhập khẩu ô tô khiến việc thông quan xe trở nên dễ dàng hơn trước.

Nghị định 17/2020 vừa được Chính phủ ban hành sửa đổi một số điều của Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Trong đó, điểm đáng chú ý là những điều kiện mới trong việc nhập khẩu ô tô chưa qua sử dụng bớt khắt khe hơn trước.

Đây là luật mới giúp xe nhập giảm giá, bớt khan hàng tại Việt Nam - Ảnh 1.

Xe nhập khẩu sẽ "dễ thở" hơn sau khi Nghị định 17/2020 có hiệu lực.

Cụ thể, các mẫu xe mới không cần giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) như trước mà thay vào đó là đánh giá kiểu loại ngay tại Việt Nam, dựa trên việc kiểm tra, thử nghiệm mẫu xe đại diện và kết quả đánh giá điều kiện tại cơ sở sản xuất (nếu quốc gia đó không tự chứng nhận). Việc đánh giá kiểu loại sẽ được thực hiện tối đa 3 năm/lần.

Những xe đã có giấy VTA từ trước sẽ không cần đánh giá lại. Giấy chứng nhận này cũng có hiệu lực trong vòng 3 năm. Kết thúc giai đoạn 3 năm, xe mới cần đánh giá lại kiểu loại.

Đây là luật mới giúp xe nhập giảm giá, bớt khan hàng tại Việt Nam - Ảnh 2.

Mẫu xe mới về Việt Nam sẽ không cần giấy VTA.

Ngoài ra, việc kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường chỉ áp dụng với mẫu đại diện, tức là theo kiểu loại, thay vì phải kiểm tra theo từng lô như trước đây. Nhờ đó, thời gian kiểm tra xe sẽ được rút ngắn lại. Những chiếc xe nhập khẩu sẽ không còn phải nằm ở cảng trong một thời gian dài trước khi được thông quan. Thời gian xe về đại lý để giao khách cũng sẽ sớm hơn.

Việc rút bớt thời gian xe nằm tại cảng còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí. Những khoản phí phát sinh có thể gồm phí kiểm tra và phí để xe tại cảng.

Trước đây, vào tháng 4/2018, Honda Việt Nam từng tăng giá bán lẻ tất cả các dòng xe nhập khẩu như CR-V, Accord, Civic, Jazz, bởi ảnh hưởng từ việc nhập khẩu xe theo quy định của Nghị định 116. Giám đốc một đại lý ô tô tại Hà Nội từng cho biết rằng chi phí gửi xe tại cảng khá cao, nếu không tăng giá xe, doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ khoản đó.

Đây là luật mới giúp xe nhập giảm giá, bớt khan hàng tại Việt Nam - Ảnh 3.

Doanh nghiệp sẽ đỡ chi phí phát sinh tại cảng và xe sẽ về nhanh hơn.

Bởi vậy, với điều kiện mới, giá bán ra thị trường của xe nhập khẩu được kỳ vọng sẽ giảm phần nào. Tình trạng xe chậm về giao khách cũng có thể được giải quyết.