Thị trường xe taxi TP HCM: Ai cầm lái?

   Chuyên mục: Thị trường
Thành viên


Thị phần taxi tại TP HCM năm 2013


Gia nhập thị trường từ năm 2003 với vài chục chiếc xe, chưa đầy 10 năm sau, Vinasun đã qua mặt Mai Linh để chiếm ngôi vua tại thị trường lớn nhất nước là TP HCM. Nhưng sự trở lại của Mai Linh cũng đang khiến “người cầm lái” Vinasun phải dè chừng.

Theo Hiệp hội Taxi TP HCM, tổng lượng đầu xe taxi tại thị trường này hiện lên 12.000 chiếc. Trong khi các các hãng như VinaTaxi, PetroGas Taxi, Hoàng Long, S taxi… chỉ ổn định ở lượng đầu xe từ 200-500 chiếc thì hai hãng taxi Mai Linh và Vinasun, số lượng đầu xe mỗi hãng lần lượt lên tới 3.000 và 4.500 chiếc, tương đương với thị phần xe taxi tại TP HCM của Mai Linh là 25%, Vinasun 45%.

Chiến thuật giành thị phần

Theo nhận định của ông Đỗ Thanh Năm - chuyên gia tư vấn chiến lược Win Win: Nếu như Mai Linh chọn giải pháp mở rộng quy mô lên tất cả các tỉnh thành thì Vinasun đã lựa chọn chiến lược phát triển tập trung khai thác tối đa những đô thị lớn phía Nam với các thị trường trọng điểm như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu - nơi có nhu cầu sử dụng xe taxi cao. Do vậy, chỉ hơn 10 năm hoạt động, Vinasun đã chiếm 45% thị phần xe taxi tại TP HCM, 60% tại Bình Dương và trên 60% tại Đồng Nai. Tuy nhiên, theo ông Đặng Phước Thành - Chủ tịch HĐQT Vinasun, với lượng xe taxi tại TP HCM của Vinasun đạt hơn 4.500 đầu xe và đã vượt số lượng cho phép đến năm 2020 nên DN khó có thể tiếp tục tăng lượng xe tại khu vực này. Do vậy, Vinasun sẽ chỉ tập trung đầu tư vào dòng xe chất lượng cao nhằm cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất với dòng xe Toyota Jace, kế đó là Innova J và Innova G. Và chỉ tập trung vào những địa phương tạo ra doanh số lớn nhất mà chi phí thấp nhất là TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và tiến tới là khu vực miền Trung và phía Bắc.

Trở lại đường đua

Quay trở lại với Mai Linh, DN chiếm thị phần lớn thứ 2 trên thị trường taxi TP HCM, chuyện nợ nần của DN này được giới truyền thông khai thác thời gian qua đều xoay quanh đầu tư dàn trải với hoạt động kém hiệu quả là nguyên nhân đẩy DN rơi vào tình cảnh khó khăn trong những năm qua. Do vậy, quay lại lĩnh vực xe taxi có lẽ là giải pháp khả thi nhất, vì thực tế đây là lĩnh vực mạnh nhất và có lãi nhất của Mai Linh.

Nếu như Mai Linh mở rộng quy mô lên tất cả các tỉnh thành thì Vinasun  tập trung khai thác tối đa những đô thị lớn phía Nam.

Để thực hiện được điều này, qua hai năm tái cấu trúc dưới sự tư vấn của hai Cty là nhà tư vấn PwC Việt Nam và Cty kiểm toán Deloitt đã giúp Mai Linh giảm chi phí hoạt động 73,42 tỷ đồng so với năm 2012; chi phí tài chính giảm tới 157,8 tỷ đồng và có lãi trở lại trong năm 2013 và có thể được xem là mối lo đáng ngại của Vinasun.

Theo ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh, mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài của tập đoàn Mai Linh là hoạt động hiệu quả, giữ vị trí hàng đầu về an toàn, chất lượng dịch vụ, uy tín thương hiệu và văn hóa kinh doanh. Đây là kim chỉ nam xuyên suốt hơn 20 năm xây dựng thương hiệu của Mai Linh và một trong những thành công của Mai Linh là đã xây dựng được hệ thống nhận diện thương hiệu với màu xanh đặc trưng đã đi vào tâm trí của khách hàng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mai Linh đang sở hữu gần 12.500 xe taxi trải khắp hơn 50 tỉnh thành trên cả nước. Nếu so sánh với ConFortTaxi 18.000 chiếc của Sigapore và BlueBirtTaxi 13.000 chiếc của Indonesia thì Mai Linh đang xếp hạng thứ 3 trong khối khu vực Đông Nam Á về hoạt động xe taxi và đứng đầu lượng xe taxi tại VN. Ngoài ra gần đây, Tập đoàn này đăng tải thông tin tuyển dụng hàng ngàn tài xế taxi, sắp tung ra thị trường TP HCM trong năm 2014 khoảng 500 xe mới loại Innova G và mục tiêu đề ra Mai Linh sẽ phát triển số lượng đầu xe lên 20.000 chiếc trong các năm tới. Điều này cũng cho thấy Mai Linh không chỉ quyết tâm lấy lại ngôi vương trên thị trường xe taxi tại TP HCM mà trong tương lai gần sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ taxi không chỉ lớn nhất VN mà còn cả khu vực Đông Nam Á và thế giới...

Không ai biết được những năm tới, ai sẽ là "người cầm lái" của thị trường taxi TP HCM, chỉ biết rằng, khách hàng sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn và thụ hưởng chất lượng dịch vụ ngày càng tăng từ những cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường taxi, nhất là của các “ông lớn”.



Đâu cần nhiều đặc khu kinh tế!
Khu kinh tế Dung Quốc (Quảng Ngãi) đang trong tình trạng hoang hóa với nhiều công trình xây dựng dở dang. Ảnh TỬ TRỰC Quảng Ngãi là ...
Ngành gỗ Việt Nam: Cơ hội tới... 20 tỷ USD?
Nhà máy chế biến gỗ của Cty Cổ phần SAHABAK (KCN Thanh Bình, xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) 20 tỷ USD, con số ...
TGĐ Thép Việt: “Thép tôi phải đủ lửa!”
Ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM - SX Thép Việt - Ảnh: Quý Hòa Người ta biết đến ông Đỗ Duy Thái, ...
Chiến lược nào cho công ty xổ số truyền thống trước sự áp đảo của Vietlott?
Sự phát triển cực kỳ mạnh mẽ của Vietlott trong thời gian gần đây là mối "đe dọa" của vé số truyền thống. Để tăng cường ...
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn gói 30 nghìn tỷ đồng
Tìm giải pháp cho nhà ở xã hội Phóng viên TBNH có cuộc trao đổi với Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) Nguyễn Viết Mạnh về các ...
Kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam từ các vụ kiện chống bán phá giá
Các quốc gia nhập khẩu thường áp dụng các biện pháp chống bán phá giá. Nguồn: internet Có nhiều quan điểm cho rằng bản chất của hành ...
Nợ công của Việt Nam có an toàn không?
TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Kế hoạch vay và trả nợ nước ngoài năm 2014 vừa được Thủ tướng ...
Trung Quốc có thành cường quốc kinh tế?
Ảnh minh họa. Nguồn: internet Trung Quốc đang rơi vào cái bẫy thu nhập trung bình và sẽ mãi là một quốc gia đang phát triển, chứ ...