Casino nhìn từ kinh nghiệm các nước

   Chuyên mục: Thị trường
Thành viên



Quốc hội vừa chấp thuận để Chính phủ ban hành nghị định về kinh doanh casino, trong khi đó nhiều đại biểu Quốc hội, chuyên gia cho rằng cần xem xét cho phép người Việt Nam chơi casino.

Vấn đề là cần quy hoạch và quy định điều kiện chơi chặt chẽ...

Ông NGUYỄN THANH ĐẠM - phó tổng giám đốc Công ty Xổ số điện toán VN, người từng tham gia nghiên cứu xây dựng dự thảo Luật kinh doanh casino khi là trưởng phòng xổ số, Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) - cho biết:

- Ở các nước, lý do cho phép mở casino thì điều đầu tiên xuất phát từ nhu cầu trong nước. Do vậy, việc hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh casino thường cũng đồng nghĩa với việc xem xét đáp ứng nhu cầu trong nước. Còn như hiện nay, khi mà sự thông thương giữa các nước ngày càng thuận lợi thì khi xem xét hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh casino không chỉ phục vụ nhu cầu người dân trong nước mà còn phục vụ du khách quốc tế.

Vì vậy, một số nước đã coi đây như là một ngành để thu hút nguồn thu không nhỏ từ bên ngoài thông qua kinh doanh casino, điển hình thành công như mô hình của Las Vegas (Mỹ), Macau (Trung Quốc) và gần đây nhất là Singapore. Kinh doanh casino không đơn thuần chỉ khu vực kinh doanh sòng bài mà là khu phức hợp để tổ chức các hoạt động nghệ thuật, hội nghị, triển lãm, mua sắm... Đơn cử khu phức hợp Marina Bay Sands (Singapore), diện tích dành để kinh doanh casino chỉ chiếm không quá 5% trên tổng diện tích xây dựng của toàn công trình.

Để quản lý người trong nước chơi casino, các nước quy định điều kiện như thế nào, thưa ông?

"Ở Singapore, họ quy định thẳng vào trong luật rằng trong 30 năm chỉ cấp phép cho hai casino thôi. Làm như vậy, các nhà đầu tư uy tín danh tiếng trên thế giới sẽ cạnh tranh để được đầu tư khi có nhu cầu".

Ông NGUYỄN THANH ĐẠM

- Các nước Mỹ, Anh hay Singapore... đều đưa ra quy định quản lý rất chặt chẽ đối với người trong nước vào chơi casino. Mục đích là nhằm bảo vệ người chơi tránh được việc chơi quá mức, không kiểm soát được thu nhập của mình. Như ở Mỹ, người chơi không được sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán tiền chơi casino.

Bởi việc dùng các loại thẻ tín dụng như thẻ tín dụng trả trước để chơi, tức là dùng tiền vay chứ không bằng tiền của mình. Chính vì thế Mỹ và một số nước khác nghiêm cấm việc này.

Còn Singapore quy định người trong nước được vào chơi casino phải trên 21 tuổi, Malaysia là 23 tuổi. Bởi họ cho rằng đa số những người ở độ tuổi đó đã tốt nghiệp đại học, có việc làm và có thể tự chủ về kinh tế.

Thứ hai, như ở Singapore, người chơi muốn vào casino thì trước tiên phải nộp một khoản phí vào cửa. Mức phí nộp mỗi năm khoảng 1.000 đôla Singapore, tương đương 16,5 triệu đồng, nhằm kiểm soát người trong nước vào chơi. Rõ ràng với mức phí vào cửa, những người không có tiền hoặc thu nhập thấp chắc chắn sẽ không vào.

Còn nhiều người có tiền cũng cân nhắc bởi tự dưng mất một khoản tiền mà chưa biết thua thắng ra sao. Tùy theo tình hình, nhà nước có quyền điều chỉnh tăng mức phí vào cửa nếu thu nhập của người dân tăng cao hoặc cần tăng cường kiểm soát người chơi trong nước. Nhà cái không được sử dụng khoản phí này mà phải có nghĩa vụ thu hộ nhà nước. Nhà nước sẽ sử dụng toàn bộ khoản phí này để chi cho an sinh xã hội.

Singapore còn quy định ai đó sẽ không được chơi trong trường hợp bị người thân như bố mẹ, vợ/ chồng... có đơn phản đối gửi cơ quan quản lý, nhà cái. Ngoài ra, để đảm bảo khả năng tài chính của người chơi casino, Singapore cũng kiểm soát rất tốt, như trường hợp người đang trong tình trạng phá sản sẽ bị xếp vào danh sách không được vào chơi casino.

Theo ông, chúng ta có thể quy định điều kiện gì để có thể cho phép người VN vào chơi qua kinh nghiệm của các nước?

- Cách tốt nhất để giám sát người trong nước vào chơi casino mà mình có thể học tập kinh nghiệm của Singapore là thu phí vào cửa. Mức bao nhiêu sẽ do Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất quy định cho từng thời kỳ nhưng phải đảm bảo nguyên tắc là không quá thấp nhưng cũng không quá cao khiến người ta lại mang tiền ra nước ngoài chơi.

Bên cạnh đó, theo tôi, nên có quy định về độ tuổi người được phép vào chơi. Đặc biệt, tránh việc người chơi ham mê quá mức thì quy định cũng cần được đưa vào là người chơi sẽ không được tham gia khi có ý kiến của người thân. Nếu doanh nghiệp cố tình cho người ta chơi sẽ bị xử phạt, thậm chí rút giấy phép kinh doanh...

Với cách quản lý chặt chẽ như vậy, cơ quan quản lý có thể đưa vào quy định quản lý đối với người VN chơi casino ở trong nước. Còn thận trọng hơn nữa thì Nhà nước có thể quy định người chơi phải chứng minh thu nhập như mức đóng góp thuế thu nhập cá nhân hằng năm bao nhiêu. Việc xác minh thông tin về thuế thu nhập cá nhân của một ai đó là không khó.

Tôi cũng muốn nói thêm, dưới góc độ của nhà đầu tư, thông thường doanh nghiệp rất muốn nhà nước cho phép người trong nước được vào chơi casino. Như thế sẽ duy trì một lượng khách nhất định, kể cả trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, khách du lịch suy giảm.

Nhiều ý kiến cho rằng để đảm bảo an ninh, an toàn cho xã hội, chúng ta cần khoanh vùng hoạt động casino tại các khu du lịch ở đảo, biệt lập với đất liền là tốt nhất?

- Đúng là quy hoạch bất cứ ngành nào cũng rất quan trọng, đặc biệt là kinh doanh casino cũng vậy. Theo tôi biết, hiện trên thế giới tồn tại hai mô hình. Thứ nhất là khoanh khu vực để kinh doanh. Đơn cử như ở bang Naveda, Mỹ, họ khoanh ở khu vực Las Vegas. Khu vực này có bao nhiêu casino thì chính quyền không khống chế.

Mô hình thứ hai là không khoanh khu vực nhưng giới hạn số lượng, như Malaysia, quy hoạch chỉ có một casino thôi. Và Singapore cũng vậy, họ quy định cụ thể ở trong luật là suốt 30 năm cũng chỉ cấp phép cho hai casino mà thôi.

Còn với VN, chúng ta có thể lựa chọn theo mô hình thứ hai. Do vậy, việc quy định số lượng là cần thiết để đảm bảo kiểm soát của Nhà nước, cũng như việc kêu gọi được các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực, uy tín vào đầu tư. Nhà đầu tư có uy tín rất quan trọng đối với ngành này, bởi uy tín của họ đồng nghĩa với việc thu hút khách chơi VIP khắp thế giới đến VN

Dự thảo nghị định mà Bộ Tài chính trình Chính phủ không quy định cụ thể về quy hoạch casino. Theo ông, chúng ta có cần thiết phải đưa vào nghị định về số lượng casino hay không?

- Tôi nghĩ việc xác định được cụ thể số lượng casino bao nhiêu và ở khu vực nào là việc không dễ, thậm chí phải thuê chuyên gia quốc tế tư vấn. Nếu trong thời gian chúng ta chưa xác định số lượng cụ thể thì nghị định có thể quy định về tính nguyên tắc, sau đó quy định số lượng quy hoạch cụ thể ở văn bản khác. Chính sách càng rõ ràng thì thuận lợi cho tất cả mọi người, trong đó có người dân, nhà đầu tư và Chính phủ.

Như Singapore, họ quy định thẳng vào trong luật rằng trong 30 năm chỉ có cấp phép cho hai casino thôi. Làm như vậy, các nhà đầu tư uy tín danh tiếng trên thế giới sẽ cạnh tranh để được đầu tư khi có nhu cầu. Ông nào muốn vào thì phải đẩy giá trị đầu tư lên mức cao, cam kết tốt trong việc kinh doanh.

Lúc đấy chính phủ được hưởng lợi. Lợi thứ nhất là chính phủ tìm được nhà đầu tư kinh doanh casino uy tín, có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm trên thế giới. Bên cạnh đó, họ đẩy được giá trị đầu tư vào dự án rất cao. Dưới góc độ của nhà đầu tư, họ sẽ rất yên tâm đầu tư khi thấy quy hoạch rõ ràng.

Có 6 dự án casino đang hoạt động

Bộ Tài chính cho biết thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh casino là do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Để cấp giấy chứng nhận đầu tư, địa phương sẽ phải xin ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Công an... Như Bộ Kế hoạch - đầu tư cho ý kiến về năng lực của chủ đầu tư, dự án có đúng quy hoạch hay không. Còn Bộ Tài chính sẽ cho ý kiến về số lượng máy, bàn chơi tối đa mà dự án này được phép kinh doanh. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ tổng hợp ý kiến của các bộ để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ Tài chính cho biết hiện nay VN có sáu dự án casino hoạt động gồm: ở Quảng Ninh có hai dự án, còn Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu mỗi địa phương có một dự án. Năm dự án này (trừ dự án ở Bà Rịa - Vũng Tàu) có quy mô rất nhỏ, chỉ 8-10 bàn chơi và vài chục máy trò chơi. Tổng doanh thu năm 2012 của năm dự án chỉ đạt 931 tỉ đồng, đóng góp ngân sách 256 tỉ đồng.



Đâu cần nhiều đặc khu kinh tế!
Khu kinh tế Dung Quốc (Quảng Ngãi) đang trong tình trạng hoang hóa với nhiều công trình xây dựng dở dang. Ảnh TỬ TRỰC Quảng Ngãi là ...
Ngành gỗ Việt Nam: Cơ hội tới... 20 tỷ USD?
Nhà máy chế biến gỗ của Cty Cổ phần SAHABAK (KCN Thanh Bình, xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) 20 tỷ USD, con số ...
TGĐ Thép Việt: “Thép tôi phải đủ lửa!”
Ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM - SX Thép Việt - Ảnh: Quý Hòa Người ta biết đến ông Đỗ Duy Thái, ...
Chiến lược nào cho công ty xổ số truyền thống trước sự áp đảo của Vietlott?
Sự phát triển cực kỳ mạnh mẽ của Vietlott trong thời gian gần đây là mối "đe dọa" của vé số truyền thống. Để tăng cường ...
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn gói 30 nghìn tỷ đồng
Tìm giải pháp cho nhà ở xã hội Phóng viên TBNH có cuộc trao đổi với Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) Nguyễn Viết Mạnh về các ...
Kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam từ các vụ kiện chống bán phá giá
Các quốc gia nhập khẩu thường áp dụng các biện pháp chống bán phá giá. Nguồn: internet Có nhiều quan điểm cho rằng bản chất của hành ...
Nợ công của Việt Nam có an toàn không?
TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Kế hoạch vay và trả nợ nước ngoài năm 2014 vừa được Thủ tướng ...
Trung Quốc có thành cường quốc kinh tế?
Ảnh minh họa. Nguồn: internet Trung Quốc đang rơi vào cái bẫy thu nhập trung bình và sẽ mãi là một quốc gia đang phát triển, chứ ...