Thương hiệu Volkswagen: Cộng hưởng lợi thế thành ưu thế

   Chuyên mục: Doanh nghiệp
Thành viên


Ôtô mang tên thương hiệu Volkswagen và những thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn này có ở tất cả các chủng loại mà khách hàng có thể có nhu cầu.


Volkswagen là một trong số rất ít hãng chế tạo ôtô trên thế giới duy trì được tình trạng kinh doanh phát đạt dưới tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế ở nhiều quốc gia và khu vực. Bí quyết thành công của thương hiệu này không khó nhận biết, nhưng việc vận dụng nó lại hoàn toàn không dễ.

Mỗi thương hiệu ôtô có bí quyết thành công riêng và có cách ứng phó riêng với tác động của khủng hoảng. Điều khiến Volkswagen, hay đơn giản còn được gọi theo viết tắt là VW, thành công hơn các thương hiệu ôtô khác chỉ là VW không chỉ duy trì được những lợi thế, mà còn biết cách cộng hưởng những lợi thế ấy thành ưu thế nổi trội so với các thương hiệu khác.

Ôtô mang tên thương hiệu này và những thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn này có ở tất cả các chủng loại mà khách hàng có thể có nhu cầu. Uy tín của VW đảm bảo cho sản phẩm mang tên các thương hiệu khác trong tập đoàn và uy danh của các thương hiệu này giúp đề cao uy tín và vị thế của chính VW. Sự bổ xung và bổ trợ lẫn nhau về chủng loại và uy tín giúp cho VW ở thời thế nào và thị trường nào cũng đều có được sản phẩm chủ lực, có những loại được ưa chuộng vượt xa cả không ít thương hiệu lừng danh hàng đầu thế giới như BMW, Mercedes hay Audi của Đức.

Ngoài Bắc Mỹ, đến nay VW gần như đều đi trước các thương hiệu khác ở thị trường Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ.

VW cũng còn là thương hiệu ôtô có sản phẩm được coi là phù hợp với mọi đặc thù của thị trường bên ngoài nước Đức, chứ không chỉ đáp ứng yêu cầu của mọi diện khách hàng, đặc biệt ở Mỹ, Trung Quốc và các nước đang phát triển. VW nhận ra và tự điều chỉnh để phù hợp với "gu" của mọi thị trường. Chẳng hạn như Châu Âu vốn sùng bái và tôn thờ công nghệ hiện đại thì công nghệ hiện đại được VW thể hiện nổi bật. Trung Quốc thích kết hợp công nghệ của Đức với phụ kiện và lắp ráp trong nước thì VW biến Trung Quốc thành công xưởng và thị trường lớn nhất của mình. Dân Mỹ thích xe to rộng thì VW cũng có loại xe chuyên cho thị trường Mỹ.

Một lợi thế rất đặc biệt và đáng kể của VW là tiết kiệm chi phí sản xuất bằng phương pháp sản xuất và lắp ráp được gọi là "chiến lược cụm linh kiện", có nghĩa là sử dụng cùng loại linh kiện cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau, nghiên cứu gộp nhiều linh kiện lại thành gói để lắp ráp cũng như sửa chữa, thay thế nhanh và dễ dàng. Chiến lược này giúp VW giảm đáng kể chi phí cho nghiên cứu và phát triển, đồng thời hạ giá thành sản phẩm và nâng cao hệ suất lợi nhuận. Ngay từ rất sớm, VW đã có chiến lược khai phá và chinh phục thị trường ở ngoài Châu Âu. Ngoài Bắc Mỹ, đến nay VW gần như đều đi trước các thương hiệu khác ở thị trường Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ.

Tất cả những thế mạnh riêng đó được VW cộng hưởng trong chiến lược chung, hài hoà về tổng thể mà vẫn đảm bảo thích hợp với từng loại thị trường và diện khách hàng. Nhờ thế, thương hiệu này tránh được tác động tiêu cực từ khó khăn về kinh tế và thị trường. Nghe qua tưởng rất lý thuyết và không lạ. Vậy mà đến nay mới chỉ thấy có thương hiệu này vận dụng thành công.



VISA vì chữ tín, nhờ chữ tín

Trong thế giới thương hiệu, VISA là thương hiệu hiện hữu đơn giản như vô vàn loại thẻ khác mà con người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, nhưng công năng lại rất đa dạng. Mượn ý tưởng tạo thương hiệu Trong bảng danh sách của hãng xếp hạng giá trị thương hiệu Interbrand về 100 thương hiệu sáng giá nhất năm 2012, chỉ có 3 thương hiệu về thẻ tín ...