Sao không mời giáo viên THPT chấm thi ĐH, CĐ?

   Chuyên mục: Đào tạo - Tuyển sinh
Thành viên


Ảnh minh họa, nguồn: Internet


Công việc coi thi kết thúc, các trường ĐH tiến hành ngay công đoạn chấm thi. Đây là một công đoạn có phần lặng lẽ, mang tính nội bộ, thời gian kéo dài trong nhiều tuần nhưng cũng đầy khó khăn, nặng nhọc và trách nhiệm đối với hội đồng chấm thi, nhất là các giám khảo.

Để đảm bảo tính chính xác, khoa học và khách quan trong "cầm cân, nảy mực", đánh giá, thẩm định bài làm của thí sinh, nó yêu cầu rất cao ở sự tập trung, kinh nghiệm và năng lực của thầy cô giáo, giám khảo chấm thi. Tuy nhiên, thực tế bao năm qua, những lúng túng, vội vàng, cẩu thả, sai sót, hạn chế... trong khâu chấm thi vẫn còn ở một số giám khảo khiến lãnh đạo Hội đồng chấm, thanh tra chấm thậm chí buộc phải xử lý kỷ luật.

Bên cạnh đó, cách lựa chọn thầy cô giáo làm giám khảo lâu nay ở nhiều trường ĐH-CĐ cũng khiến nhiều người băn khoăn. Đề thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng thuộc chương trình THPT, giáo viên cấp học này là những người nắm sâu sát hơn ai hết về nội dung, chương trình, cách thức làm bài của học sinh, đáng lẽ ra Hội đồng chấm thi các trường ĐH-CĐ phải lựa chọn và mời thật nhiều giáo viên THPT có năng lực, kinh nghiệm trên địa bàn đến giúp mình công tác chấm thi...

Đằng này, phần lớn các trường lại sử dụng toàn bộ thầy cô, giảng viên của trường mình, nếu có thiếu thì chỉ mời thêm giảng viên từ các trường cùng cấp. Cái hạn chế thấy rất rõ ở các giám khảo giảng viên ĐH-CĐ là không mấy khi tiếp xúc, giảng dạy chương trình THPT. Ở ĐH-CĐ mỗi người chỉ giảng dạy, nghiên cứu chuyên sâu một mảng nhỏ của bộ môn. Do đó, việc vận dụng, chấm bài của các giám khảo dễ dẫn đến có độ vênh lớn. Có trường hợp thí sinh bị trừ điểm, bị bỏ qua những cách giải hay ngoài đáp án (vì giám khảo không nắm vững chương trình, chưa biết hết cách giải, cách làm vốn rất phong phú, đa dạng như trong toán học, văn học). Thậm chí, có giám khảo còn chấm "nhầm", gây nên những thiệt thòi, oan ức đáng tiếc cho thí sinh.

Thực tế, mặc dù các hội đồng chấm thi đều có bộ phận chấm thanh tra có nhiệm vụ thẩm định lại bài chấm của giám khảo 1 và 2. Nhưng do lực lượng này mỏng, ít nên cũng chỉ chấm xác suất được 5% trong tổng số bài. Do đó, không thể nào nắm bắt được hết chất lượng chấm của giám khảo đã chấm, đánh giá đúng chất lượng từng bài của thí sinh hay chưa?

Chấm bài thi của thí sinh, nhất là thi tuyển sinh ĐH, là việc làm hệ trọng, quyết định nhiều đến tương lai, cơ hội học tập của nhiều em, đòi hỏi các giám khảo phải nỗ lực, trách nhiệm hết sức mới mong hoàn thành tốt. Bên cạnh kiến thức, trình độ chuyên môn, nắm vững đáp án, biểu điểm chấm, các giám khảo cần sát thực đối tượng, nắm toàn diện kiến thức, chương trình học của thí sinh. Có được điều ấy để chấm đúng, chấm trúng bài làm thí sinh. Theo chúng tôi các trường ĐH nên phối hợp các Sở GD&ĐT, huy động trên 50% giáo viên THPT có kinh nghiệm, chuyên môn tốt, tham gia vào việc chấm tuyển sinh vào ĐH-CĐ.