Top model, The Voice: quảng cáo, nước mắt và scandal

   Chuyên mục: Văn hóa - Nghệ thuật
Thành viên


Những giọt nước mắt không hiếm trong VN's Next Top Model. Ảnh: BTC


Sức sống của hai chương trình đang có được không phải nhờ vào thứ mà lẽ ra phải tìm kiếm là tài năng.

Thực tế hay là diễn kịch?

Vietnam’s Next Top Model và The Voice thu hút sự quan tâm của khán giả xem truyền hình bởi đây là hai chương trình truyền hình thực tế, khán giả không chỉ được theo dõi màn thi tài giữa các thí sinh mà còn được quan sát diễn biến cảm xúc của họ, của giám khảo và những tình huống mâu thuẫn nảy sinh trong suốt cuộc thi. Yếu tố hấp dẫn là sự tự nhiên, là cái thật của mỗi con người được phô diễn trong các cảnh huống có thật.

Nhưng trải suốt các tập đã chiếu của hai chương trình, những cảm xúc được bộc lộ cứ lặp đi lặp lại một cách nhàm chán, khiến người xem không khỏi ngán ngẩm vì không biết các thí sinh lẫn giám khảo đang xúc động hay là diễn kịch.

Next Top Model thường xuyên có những cơn mưa nước mắt. Bị giám khảo phê bình: khóc. Bị các thí sinh khác góp ý: khóc. Bị loại khỏi chương trình: đương nhiên là khóc. Người bị loại khóc đã đành, những thí sinh được ở lại cũng khóc như mưa như gió, không hiểu là vì thương đối thủ phải ra về hay khóc vì mừng cho mình không bị loại?

Và thử thách mới nào của các cô gái cũng bắt đầu với sự vui mừng đến kinh ngạc của các cô: được ở trong ngôi nhà, khách sạn sang trọng, lên du thuyền xa hoa, đến phòng tập thể dục thẩm mỹ hiện đại, tham dự một buổi khiêu vũ… Hết thảy đều khiến các cô sung sướng đến nhảy cẫng lên, thiếu điều lại phát khóc mà thôi. Cảm xúc thực và đáng tin nhất của Nextop Model có lẽ không nằm ở màn ảnh truyền hình mà ở  face book của các giám khảo cuộc thi, nơi họ bộc lộ sự tức giận, miệt thị những người tỏ ra nghi hoặc hoặc không đồng tình với một số yếu tố của chương trình.

The Voice không nhiều nước mắt mà lại bội thực những lời khen. Thật hiếm thấy một cuộc thi  mà giám khảo lại hết lời khen ngợi thí sinh nhiều đến thế. Toàn những lời hay ý đẹp, hoa mỹ đến độ người xem phải ngơ ngác không tin vào tai mình, sao một giọng ca như thế mà lại được tung hô đến vậy. Có những thí sinh được khen cũng tự biết mình không xứng đáng với lời khen ấy, như Bảo Anh tự biết cái danh  “Taylor Swift Việt Nam” là tấm áo quá rộng với mình. Thí sinh còn biết vậy, nhẽ nào người chấm điểm, hướng dẫn họ lại không nhận ra?

Sức sống kép từ quảng cáo và scandal

Quảng cáo là nguồn thu lớn nuôi sống các chương trình như VN’s Next top Model và The Voice nên các shot quảng cáo không chỉ tràn ngập màn hình trong những phút chuyển cảnh. Trong Next Top Model, quảng cáo còn được cài khéo léo vào những thử thách dành cho thí sinh: các cô phải đi tìm ảnh của mình được giấu trong các căn phòng là cách để quảng cáo cho nội thất các căn phòng ấy, các cô phải học trang điểm để quảng cáo cho một hãng mỹ phẩm…

Họp báo sau scandal của The Voice

Cả VN’s Next Top Model lẫn The Voice đều nhiều quảng cáo và scandal. Top Model vướng vào hết nghi án lộ top 5 đến lộ top 3, rồi các giám khảo đôi co với các người mẫu khác, giám khảo năm nay đôi co với giám khảo năm trước. The Voice thì đang nổi đình nổi đám với vụ clip tố cáo có sự dàn xếp kết quả cuộc thi. Scandal này chưa được giải quyết triệt để thì lại dấy lên những thông tin lùm xùm về sự bê bối trong đời sống riêng của các thí sinh cùng đội và khác đội trong thời gian tập luyện chung.

Số lượng và giá cả của các shot quảng cáo tỷ lệ thuận với mức độ quan tâm, theo dõi của khán giả với chương trình. Mà scandal lại là thứ khiến nhiều khán giả thêm tò mò nên ở một khía cạnh nào đó, scandal có thể giúp đẩy giá quảng cáo lên cao chăng?. Ban tổ chức và nhà sản xuất chương trình nào cũng nói chúng tôi quyết không dùng scandal để lôi kéo người xem. Nhưng sau scandal bị tố cáo dàn xếp, giá quảng cáo trong The Voice lập tức tăng lên 10%. Hy vọng đó chỉ là sự trùng hợp.

Khi những thứ tưởng là phụ được đẩy lên làm yếu tố hấp dẫn chính thì thứ mà các chương trình này nhẽ ra phải tìm kiếm là tài năng thì lại đang rất nhạt, khiến khán giả có quyền nghi ngờ về mục đích đích thực của cuộc thi. Chương trình có thể thành công về doanh thu song khó lòng xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng khán giả./.